Thứ Hai, 5 tháng 5, 2014

(Tin Nóng) Báo Anh The Telegraph ngày 22.3 công bố bản ghi 54 phút liên lạc cuối cùng của chuyến bay MH370 của hàng không Malaysia với không lưu dưới mặt đất.


Bản ghi 54 phút tin nhắn giữa máy bay của chuyến bay MH370 và không lưu mặt đất sáng 8.3 – Nguồn: Telegraph

Trong cuộc liên lạc tin nhắn này giữa cơ phó Fariq Abdul Hamid với nhân viên mặt đất, có 2 phần đáng lưu ý, là một tin nhắn máy bay đã lên đến độ cao 35.000 feet (10.500 m) và một phần là máy bay mất liên lạc và chuyển hướng bay lúc có sự bàn giao giữa các nhân viên không lưu.

Cuộc liên lạc giữa buồng lái và đài không lưu bắt đầu từ lúc máy bay lăn bánh ra đường băng, và đài không lưu thông báo hướng dẫn với phi công lúc 0 giờ 25, phi công liên lạc chi tiết lúc 0 giờ 36 sáng 8.3 đến tin nhắn sau cùng “Thôi nhé, chúc ngủ ngon” (All right, good night) lúc 1 giờ 19 phút.

Hai điểm đáng lưu ý trong quá trình liên lạc 54 phút này gồm một tin nhắn từ buồng lái lúc 1 giờ 07 báo rằng máy bay lên độ cao 35.000 feet (10.500 m). Đây là điều không cần thiết, vì trước đó 6 phút đã có tin nhắn thế này báo về đài rồi.

Nhưng điểm đáng chú ý xảy ra tại một thời điểm rất quan trọng: đó là lúc 1 giờ 07 hệ thống tin nhắn tự động ACARS của máy bay gửi tin nhắn cuối cùng trước khi bị vô hiệu hóa trong 30 phút tiếp theo, dường như là cố tình.

Một bộ thu phát tín hiệu khác cũng bị vô hiệu hóa lúc 1 giờ 21, nhưng các nhà điều tra tin rằng ACARS đã bị tắt trước tin nhắn cuối cùng “Chúc ngủ ngon” của cơ phó Hamid lúc 1 giờ 19.

Một điểm kỳ lạ khác, một trong những lý do để nghi ngờ rằng sự biến mất của máy bay không phải là tai nạn, đó là máy bay mất liên lạc và chuyển hướng về phía tây ngay thời điểm bàn giao từ kiểm soát không lưu tại Kuala Lumpur sang Kiểm soát không lưu của Việt Nam (FIR Hồ Chí Minh).

“Nếu tôi có ý định đánh cắp máy bay, thì đó là thời điểm tôi sẽ thực hiện”, ông Stephen Buzdygan, cựu phi công Boeing 777 của hãng British Airways nói với Telegraph.

“Có thể có một khoảng không gian chết giữa các nhân viên điều khiển không lưu... Đó là lần duy nhất trong suốt chuyến bay họ có thể không được nhận thấy từ mặt đất”, ông Buzdygan nói thêm.

Những chi tiết mới này đã thêm vào suy đoán về số phận của chuyến bay MH370, dù đó là nạn nhân của một tai nạn bất ngờ hoặc của một vụ cướp máy bay. Bảng ghi nhận tin nhắn nói trên cũng cho thấy rằng nếu các phi công đã tham gia cướp máy bay, họ đã rất cẩn thận để che giấu ý định thực sự của họ..

Vài chuyên gia cho rằng những đoạn tin nhắn này không cho thấy có âm mưu hay ý đồ gì sẽ xảy ra sau đó.



Máy bay Malaysia mất tích vẫn chưa được tìm thấy đã 15 ngày - Ảnh: EPA

Báo The Telegraph đã liên lạc với hãng Malaysia Airlines, Cục quản lý hàng không, văn phòng Thủ tướng Najib Razak để xác định về bản ghi lại các tin nhắn này, nhưng chỉ văn phòng Thủ tướng hồi âm rằng họ không phát đi các thông tin này.

* Sáng nay 22.3, Úc tiếp tục phái máy bay ra khu vực tìm kiếm mảnh vỡ máy bay Malaysia theo ảnh vệ tinh, sau 2 ngày tìm kiếm thất bại. Malaysia cũng chính thức nhờ Mỹ hỗ trợ các robot lặn để dò tím máy bay mất tích.

Theo trang AstroAwani (Malaysia), ông Chari Pattiaratchi, giáo sư đại học Tây Úc cho rằng nếu cách mảnh vỡ do ảnh vệ tinh chụp ngày 16.3 là thật thì có thể chúng đã bị trôi dạt hơn 500 km về phía đông so với nơi máy bay đâm xuống biển.

Tin Nóng


0 nhận xét:

Đăng nhận xét