Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

(HNM) - Do buông lỏng công tác quản lý đất đai, không xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất công, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp (NN) nên đến nay, trên địa bàn thôn Đoàn Xá, xã Đồng Tiến, tồn tại nhiều trường hợp vi phạm Luật Đất đai.



Không những thế, việc giao thầu một số diện tích đất và công tác quản lý tài chính tại HTX NN Đoàn Xá cũng không được công khai hằng năm... gây bức xúc trong nhân dân.

Gia đình bà Nguyễn Thị Hiên, một trong những trường hợp vi phạm,

Vi phạm nghiêm trọng, kéo dài

Trong đơn tố cáo gửi đến Đường dây nóng Báo Hànôịmới (0438247615 và 0984316316), ông Nguyễn Hữu Viện, thôn Đoàn Xá, cho biết các thửa đất mà gia đình bà Nguyễn Thị Hiên và ông Đoàn Văn Chính đang sử dụng để ở và trồng cây đều là đất công, đất hành lang bảo vệ đê, đất NN được các hộ chuyển đổi mục đích sử dụng trái phép, vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai và Luật Đê điều. Vi phạm kéo dài từ nhiều năm nay nhưng không bị chính quyền xử lý. Theo tài liệu xác minh nguồn gốc sử dụng đất do UBND xã Đồng Tiến cung cấp, gia đình bà Nguyễn Thị Hiên đang sử dụng 3 thửa đất với diện tích 1.211,8m2: Thửa thứ nhất, có diện tích 716,8m2, là đất ông cha để lại và đất nhận chuyển nhượng từ năm 1989; thửa thứ hai, có diện tích 205,5m2, là đất thùng đào do UBND xã quản lý, vợ chồng bà Hiên đã tự ý san lấp, cải tạo để làm vườn từ những năm 1987-1988; thửa thứ ba, có diện tích 290,5m2 là đất NN, nay gia đình bà Hiên đã xây dựng nhà ở.

Đối với hộ ông Đoàn Văn Chính, thửa đất đang sử dụng (hiện đã xây nhà 3 tầng để ở) ngay sát đê tả Đáy có diện tích 170m2, trong đó có 15,4m2 nằm trong hành lang bảo vệ đê, còn lại là đất NN. Trước đây, HTX NN Đoàn Xá quản lý để thả cá, gieo mạ và cấy lúa. Song theo giải trình của ông Chính, ngôi nhà và đất gia đình ông đang sử dụng là mượn của em trai ông - Đoàn Văn Ba. Trước đó ông Ba nhận chuyển nhượng lại của ông Vũ Văn Vọng (chỉ có giấy tờ viết tay, không có xác nhận của cơ quan chức năng), hiện gia đình ông Chính chỉ quản lý và trông nom hộ ông Ba. Thế nhưng, tại Quyết định số 433/QĐ-UBND ngày 31-8-2010 của UBND huyện Ứng Hòa về việc tháo dỡ công trình, vật kiến trúc vi phạm Luật Đê điều thì bà Vũ Thị Vít (vợ ông Chính) lại đứng tên thửa đất trên, diện tích vi phạm hành lang bảo vệ đê là 15,4m2 (!?).

Trao đổi với phóng viên Báo Hànôịmới, ông Phạm Văn Hưởng, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Tiến cho biết, sau khi người dân có đơn tố cáo, UBND xã đã thành lập tổ giải quyết đơn thư, đến nay đã ban hành kết luận giải quyết vụ việc. Tại Thông báo kết luận số 33/BC-UBND ngày 13-8-2013 của UBND xã Đồng Tiến về việc giải quyết đơn tố cáo của công dân đã nêu rõ: Gia đình bà Hiên lấn chiếm đất công, san lấp, cải tạo thùng đào diện tích 205,5m2 để trồng cây ăn quả và tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất trái phép từ đất NN sang đất ở tại thửa đất 290,5m2 là vi phạm nghiêm trọng Luật Đất đai. Việc ông Chính xây nhà kiên cố trên đất NN và đất hành lang bảo vệ đê điều cũng là sai; ông Chính cho rằng căn nhà và thửa đất gia đình ông đang sử dụng là đất của em trai ông là không có cơ sở. UBND xã Đồng Tiến yêu cầu hộ bà Hiên làm hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Còn hộ ông Chính phải tự tháo dỡ công trình, vật kiến trúc, trả lại mặt bằng đất NN và hành lang bảo vệ đê... Song đến nay đã quá nửa năm, các vi phạm vẫn chưa được xử lý (?).

Lý giải sự chậm trễ này, ông Phạm Văn Hưởng cho rằng, tại hai khu vực ven đê xóm Dộc và trong xóm Dộc, thôn Đoàn Xá, hiện có khoảng 40 hộ lấn chiếm đất công và chuyển đổi mục đích sử dụng đất NN trái phép tương tự. Nếu xử lý hai hộ trên thì bắt buộc phải xử lý tất cả các hộ vi phạm tại thôn. Việc này vượt quá thẩm quyền xã nên từ tháng 8-2013, UBND xã đã có báo cáo gửi UBND huyện Ứng Hòa xem xét giải quyết. Thế nhưng đến nay, UBND huyện Ứng Hòa vẫn chưa có ý kiến gì (?).

Ngôi nhà ba tầng của ông Đoàn Văn Chính nằm trong hành lang bảo vệ đê.

HTX giao thầu cả quỹ đất I của dân

Từ năm 2003 đến nay, HTX NN Đoàn Xá đã bán thầu đầm Đoàn, diện tích này đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất NN cho các hộ xã viên. Số tiền thu được, HTX không chia trả các hộ dân mà đưa về quỹ HTX, việc sử dụng quỹ này như thế nào cũng không công khai để xã viên biết. Về việc này, ông Phạm Văn Hưởng cho biết, khu đầm Đoàn là diện tích đất chia cho xã viên, là vùng đất trũng nên hằng năm chỉ canh tác được một vụ lúa từ tháng 1 đến tháng 4, thời gian còn lại bị ngập không canh tác được. Thực hiện nghị quyết của HTX (xã viên có ruộng tại khu vực này đã đồng ý cho đấu thầu và chuyển số tiền thu được về quỹ HTX-PV), trong 5 năm (1999-2003) HTX NN Đoàn Xá đã giao thầu để thả cá từ tháng 5 đến tháng 12 hằng năm. Sau đợt giao thầu đầu tiên, mặc dù chưa tổ chức xin ý kiến xã viên nhưng từ năm 2003 đến nay, HTX NN Đoàn Xá đã tiếp tục gia hạn thầu khu vực đầm Đoàn, số tiền thu được đã chuyển về quỹ HTX.

Rõ ràng, HTX NN Đoàn Xá gia hạn hợp đồng đấu thầu khu đầm Đoàn không xin ý kiến của các hộ có ruộng tại đây là sai, trách nhiệm này thuộc về HTX. Tuy nhiên, khi được hỏi về hướng khắc phục sai phạm này, ông Phạm Văn Hưởng nêu lý do là từ năm 2001 đến nay, HTX NN Đoàn Xá không tổ chức được đại hội xã viên nên chưa công khai được tài chính và chưa xin được ý kiến của các hộ có đất tại khu đầm Đoàn. Giải thích của lãnh đạo xã thực sự là thiếu thuyết phục, bởi một sai phạm từ năm 2001 kèo dài đến nay đã là 13 năm không lẽ chính quyền xã không biết để có chỉ đạo khắc phục, xử lý?

Ngoài ra, công dân xã Đồng Tiến còn tố cáo trong quá trình chia ruộng theo Nghị định 64, HTX NN Đoàn Xá đã "giấu" diện tích đất NN chia cho 4 hộ gia đình với tổng diện tích gần 1.200m2 (khoảng 3,2 sào). Việc này cũng đã được Thanh tra tỉnh Hà Tây (cũ) kết luận và đề nghị HTX NN Đoàn Xá thu hồi diện tích chia thừa từ năm 2003. Nhưng không hiểu vì lý do gì, HTX NN Đoàn Xá chưa khắc phục mà chuyển sang giao khoán cho các hộ với sản lượng 80kg/sào/năm, gây bức xúc trong nhân dân.

Để giải quyết dứt điểm kiến nghị của xã viên HTX NN Đoàn Xá, đưa công tác quản lý đất đai và tài chính đi vào nền nếp, đề nghị UBND huyện Ứng Hòa và xã Đồng Tiến sớm có biện pháp xử lý các trường hợp vi phạm Luật Đất đai, Luật Đê điều trên địa bàn, đồng thời, chỉ đạo HTX NN Đoàn Xá sớm tổ chức đại hội xã viên, công khai tài chính để xã viên được biết, cũng như xử lý nghiêm cán bộ liên quan những sai phạm nêu trên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét