Thứ Hai, 11 tháng 8, 2014

* Ngành quân y chủ động mọi mặt, sẵn sàng đối phó

QĐND - Ngày 11-8, đoàn kiểm tra của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác kiểm dịch quốc tế và triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.


Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đi kiểm tra công tác kiểm dịch quốc tế tại sân bay Nội Bài, sáng 11-8. Ảnh: Hà Vũ

Bộ Y tế đã có công văn khẩn yêu cầu triển khai áp dụng tờ khai y tế đối với người nhập cảnh tại tất cả các cửa khẩu quốc tế. Đối tượng phải khai báo y tế gồm hành khách nhập cảnh đi trên các chuyến bay xuất phát từ vùng đang có dịch bệnh do vi-rút Ê-bô-la trong vòng 21 ngày. Khi phát hiện hành khách có biểu hiện nghi ngờ mắc bệnh do vi-rút Ê-bô-la, kiểm dịch viên y tế áp dụng các biện pháp kiểm dịch y tế theo quy định.

Hà Nội chuẩn bị lực lượng sẵn sàng đối phó

Ông Nguyễn Tiến Hòa, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội, cho biết: Ngay sau khi nhận được thông tin tăng cường chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh do vi-rút Ê-bô-la, ngày 1-8, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế Hà Nội đã thành lập các kíp trực tăng cường giám sát 24/24 giờ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài với đầy đủ các thành phần kiểm dịch viên là bác sĩ, điều dưỡng và lái xe cấp cứu, thực hiện giám sát 100% các chuyến bay quốc tế đến Việt Nam qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ngày 9-8, phối hợp với cảng vụ hàng không, công an cửa khẩu, Công ty Hàng không quốc tế Nội Bài và các đơn vị dịch vụ mặt đất áp dụng tờ khai y tế với chuyến bay đầu tiên từ Ai Cập để vừa thực hiện giám sát chặt chẽ, vừa rút kinh nghiệm việc áp dụng tờ khai nhập cảnh đối với hành khách đến từ châu Phi.

Cũng tại buổi kiểm tra, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, sau khi Chính phủ và Bộ Y tế chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Ê-bô-la, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu kiểm tra, giám sát từ sân bay Nội Bài, không để dịch vào Việt Nam. Ngoài giám sát ở sân bay thì Hà Nội cũng chỉ đạo giám sát tốt ở cộng đồng. (THU HƯƠNG)

Kích hoạt Văn phòng đáp ứng khẩn cấp với các loại dịch bệnh

Cùng ngày, Bộ Y tế chính thức kích hoạt Văn phòng đáp ứng khẩn cấp với các loại dịch bệnh (EOC), trong đó có dịch bệnh sốt xuất huyết do vi-rút Ê-bô-la. Đây là văn phòng được Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ giúp đỡ thành lập, làm đầu mối tiếp nhận, tổng hợp, phân tích và chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh khẩn cấp từ các bộ, ngành, chính quyền địa phương và các cơ quan Nhà nước, các tổ chức, cá nhân trong nước, quốc tế phục vụ cho việc tổ chức phòng, chống dịch bệnh khẩn cấp. Theo đó, văn phòng có nhiệm vụ làm đầu mối tiếp nhận, tổng hợp, phân tích và chia sẻ thông tin về tình hình dịch bệnh khẩn cấp từ các bộ, ngành, chính quyền địa phương và cơ quan Nhà nước, các tổ chức, cá nhân trong nước, quốc tế phục vụ cho việc tổ chức phòng, chống dịch bệnh khẩn cấp. Đồng thời xây dựng kế hoạch, theo dõi, điều phối hoạt động giữa các tiểu ban thuộc Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi (Bộ Y tế). (HỒ THẠCH)

Việt Nam chưa phát hiện trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết do vi-rút Ê-bô-la

Chiều 11-8, Bộ Y tế tiến hành họp Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, có sự tham gia của đại diện các bộ, ngành. Đây sẽ là hoạt động định kỳ của bộ trong thời gian tới nhằm phòng, chống dịch bệnh do vi-rút Ê-bô-la.

Tại cuộc họp, bà Nguyễn Thị Bích Hằng, Phó trưởng phòng Quan hệ lãnh sự, Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, cũng cho biết: Bộ đã có công điện gửi đến cơ quan đại diện Việt Nam tại các nước đang có dịch thông báo tình hình dịch. Đồng thời, yêu cầu hướng dẫn công dân sinh sống tại các nước này phòng, chống dịch. Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo, trong trường hợp diễn biến xấu có thể rút nhân viên ngoại giao về nước. 15 công dân Việt Nam đang ở Ni-giê-ri-a, trong đó 10 người ở khu có bệnh, hiện sức khỏe bình thường, 5 người ở ngoài vùng dịch. Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội đã có văn bản yêu cầu doanh nghiệp không đưa lao động sang các nước có dịch hoặc có khả năng lây lan. Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cũng yêu cầu các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp du lịch, tạm dừng đưa khách đến các vùng dịch; có biện pháp phòng bệnh và bảo đảm sức khỏe cho hành khách.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Trần Đắc Phu cho biết: Hiện tại, Việt Nam đang ở trong tình huống 1 của Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh do vi-rút Ê-bô-la (chưa có ca bệnh xâm nhập). Bộ Y tế đã xây dựng kế hoạch phân tuyến thu dung, điều trị bệnh nhân, chỉ định các bệnh viện làm nơi cách ly trong trường hợp phát hiện ca bệnh xâm nhập và có phương án mở rộng khu cách ly, thành lập bệnh viện dã chiến trong trường hợp dịch bệnh lan rộng. Hiện nay, phương án đặt ra khi có trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu sẽ được chuyển về cơ sở điều trị cách ly có điều kiện tốt nhất để điều trị và kiểm soát ngay, hạn chế lây lan và giảm tử vong. Theo đó, tại phía Bắc là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương; miền Trung là Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa; miền Nam là Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh, Bệnh viện Trung ương Cần Thơ. Các trường hợp nghi ngờ được phát hiện tại cửa khẩu nào thì chuyển về khu điều trị cách ly tại bệnh viện đa khoa của tỉnh đó. Đồng thời, Bộ Y tế đã có kế hoạch mua khẩn cấp 10.000 bộ trang phục phòng hộ cá nhân để phát cho những đối tượng có nguy cơ cao khi làm nhiệm vụ.

Cục trưởng Trần Đắc Phu nhấn mạnh, bệnh do vi-rút Ê-bô-la là bệnh truyền nhiễm nhóm A nguy hiểm. Chính vì vậy, việc xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh phải được tiến hành trong phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn an toàn sinh học cấp 4, nhân viên phòng xét nghiệm cần được tập huấn và được trang bị phòng hộ nghiêm ngặt. Hiện, Việt Nam chưa có phòng xét nghiệm đạt tiêu chuẩn trên. Bộ Y tế đang phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Trung tâm Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (USCDC) để có các hỗ trợ về kỹ thuật, sinh phẩm xét nghiệm. Tuy nhiên, về trang thiết bị xét nghiệm tại hai phòng xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cũng có khả năng xét nghiệm bệnh.

Phát biểu tại buổi họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Hiện, bệnh do vi-rút Ê-bô-la vẫn chưa có vắc-xin phòng bệnh hay phương pháp điều trị đặc hiệu. Tuy nhiên, bệnh dịch có thể được khống chế nếu phát hiện sớm, cách ly bệnh nhân, theo dõi và giám sát người tiếp xúc gần với người mắc bệnh; đồng thời thực hiện nghiêm ngặt các quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn. Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị các bộ, ngành khẩn trương triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh do vi-rút Ê-bô-la với quyết tâm không để dịch xâm nhập vào Việt Nam; đồng thời tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho cán bộ cũng như người dân để tránh gây hoang mang trong cộng đồng. (MINH CHÂU)

Ngành quân y đã chủ động mọi mặt để phòng dịch bệnh do vi-rút Ê-bô-la

Chiều 11-8, Đại tá Lê Ngọc Anh, Trưởng phòng Vệ sinh phòng dịch, Cục Quân y cho biết: “Ngành quân y đã chủ động về mọi mặt và triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh do vi-rút Ê-bô-la. Tình hình dịch bệnh không đáng lo ngại vì nguồn truyền nhiễm khó có thể xâm nhập các đơn vị quân đội”. Cục Quân y đã yêu cầu Chủ nhiệm quân y các đơn vị và Giám đốc các bệnh viện quân y tiến hành rà soát, bổ sung đầy đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị sẵn sàng chống dịch. Việc giám sát phát hiện sớm ca bệnh, cách ly điều trị bệnh nhân do vi-rút Ê-bô-la phải được triển khai đồng bộ, chặt chẽ từ tuyến quân y đơn vị đến tuyến bệnh viện quân y. (TUẤN NAM)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét