Thứ Hai, 18 tháng 8, 2014

Đó là tình thế của Real Madrid và Atletico sau phiên chợ Hè 2014! Trong khi Real vốn mạnh càng mạnh thêm, còn Atletico lại phải chia tay hàng loạt ngôi sao. Trận siêu cúp TBN năm nay sẽ là cặp đấu chênh lệch?

Giàu nghèo phân hóa

Sau 12 năm chờ đợi, cuối cùng Real Madrid đã thỏa giấc mộng La Decima. Tuy nhiên, tham vọng của Florentino Perez là “chiếc thùng không đáy”! Sau La Decima, nhà lãnh đạo quyền lực này lại hướng tới mục tiêu cao xa hơn là cú ăn 3 (Champions League, La Liga và cúp Nhà Vua), chiến tích mà Real chưa từng giành được trong quá khứ. Điều này khiến Kền kền kém cả Bayern Munich năm 2013, Inter Milan năm 2010, Barca năm 2009, Man Utd năm 1999, PSV Eindhoven năm 1988, Ajax năm 1972 và Celtic năm 1967.


Thậm chí, đội bóng còn Hoàng gia còn tính tới chuyện “ăn 6”. Để thành công, dĩ nhiên Real cần một dàn nhân lực mạnh, đồng đều và giàu sinh khí. Chẳng bởi thế mà họ đã chi hơn 100 triệu euro để chiêu mộ bộ 3 Toni Kroos – James Rodriguez – Keylor Navas.

Hàng ngũ ngôi sao của Real vốn đã mạnh lại trở nên “khủng” hơn! Xa hơn, người ta thấy ở đây một cuộc chạy đua lực lượng mang tính “ăn thua” giữa Real Madrid và Barca, đội bóng đã sở hữu Luis Suarez và trở thành CLB chi đậm nhất châu Âu trong phiên chợ Hè năm nay (134 triệu bảng).

Nhưng số ngôi sao hàng đầu châu Âu là có hạn! Việc các đội bóng lắm tiền nhiều của chi đậm cũng đồng nghĩa những CLB nghèo phải gánh hậu quả. Atletico mà 1 trong số đó! Sau thành công rực rỡ ở mùa giải trước, Rojiblancos đã lần lượt nói lời chia tay Thibaut Courtois, Filipe Luis và đặc biệt là Diego Costa, chân sút số 3 La Liga mùa trước. Nếu không có sự kiên quyết của Diego Simeone, có thể Atletico còn bán nhiều trụ cột khác như Diego Godin, Miranda, Koke hay Arda Turan,…

Nước chảy chỗ trũng! Những đội bóng vốn đã mạnh như Real lại càng mạnh thêm, còn Atletico đang bị dấu hỏi lớn về khả năng cạnh tranh La Liga. Ai dám khẳng định rằng Diego Simeone có thể đấu nổi 2 ông lớn của bóng đá TBN với đội hình “sứt mẻ” hiện tại?

Trước trận tranh siêu cúp Tây Ban Nha, HLV Diego Simeone của Atletico đã nói vui rằng “Có lẽ nhiều người sợ vô địch hay thành công một cách quá mức. Khi ấy, bạn sẽ bị xâu xé”. Atletico đang lâm vào tình cảnh ấy bởi họ không có dũng khí để từ chối những lời đề nghị khổng lồ. “Dũng khí” ở đây chính là tiền bạc, thứ mà Real Madrid chẳng bao giờ lo lắng.

Còn Simeone, còn hi vọng!

Sẽ là nhàm chán nếu tiếp tục mang giá trị đội hình ra so sánh giữa Atletico và Real Madrid. Đơn giản bởi mùa trước, Atletico đã chứng tỏ họ có thể làm nên điều thần kì nhờ bản lĩnh và cái tôi cá nhân. Nếu không có cú đánh đầu quý hơn vàng của Ramos tại sân Ánh sáng thì Rojiblancos mới là đội bóng được nói tới nhiều nhất vào thời điểm này.

Rõ ràng, vị thế của Atletico đã giảm hẳn sau khi họ chia tay 1 số trụ cột làm nên bản sắc. Nhưng Diego Simeone là 1 HLV giàu tham vọng! Ông không chấp nhận trở thành kẻ tầm thường sau 1 mùa giải thăng hoa. Chẳng bởi thế mà nhà 44 tuổi này đã dọa ra đi nếu Chủ tịch Enrique Cerezo tiếp tục bán cầu thủ sau khi đã chia tay Filipe Luis và Diego Costa.


Ngay lập tức, Atletico đã từ chối các lời đề nghị dành cho Koke, Miranda và Diego Godin. Thậm chí, với danh tiếng đang lên như “diều gặp gió”, Diego Simeone còn thuyết phục được Cerezo chi đậm. Minh chứng là Rojiblancos đã chi tới 89 triệu bảng để chiêu mộ tân binh dù họ chỉ thu về 77 triệu bảng từ việc bán cầu thủ.

Vậy là sau khi bán Diego Costa, Atletico đã có bộ đôi Mario Mandzukic – Antoine Griezmann. Ở khung gỗ, Rojiblancos đã phá kỉ lục, biến Jan Oblak trở thành thủ môn đắt giá nhất lịch sử La Liga (14 triệu bảng). Simeone mất Filipe Luis nhưng bù lại, ông đã có Guilherme Siqueira, ngôi sao từng được Real theo đuổi ở mùa giải trước.

Quan trọng hơn, Atletico vẫn giữ được bộ khung ở mùa giải trước với Juanfran, Miranda, Godin, Koke, Suarez, Gabi, Turan,… Đó mới chính là những hạt nhân cốt lõi làm nên “chất thép” của Diego Simeone. Khi mà Atletico còn giữ được 1 con người có tham vọng như Simeone, là khi ấy họ còn là kẻ thách thức đáng gờm!

Trong khi đó, người ta vẫn đặt dấu hỏi lớn vào khả năng “ghép hình” của Real giữa 1 dàn sao tinh túy. “Dùng ai, bỏ ai?” – Đó là câu hỏi có lẽ luôn theo đuổi Carlo Ancelotti trong mùa Hè năm nay. Ông dư giả sự lựa chọn ở hàng tiền vệ nhưng lại chỉ có duy nhất Karim Benzema ở vị trí trung phong. Sự mất cân đối ấy hoàn toàn có thể khiến Kền kền phải trả giá.

Trận siêu cúp Tây Ban Nha đầu mùa là cơ hội không thể tốt hơn để Atletico và Real chứng tỏ bước đi đúng đắn…


0 nhận xét:

Đăng nhận xét