Thứ Tư, 3 tháng 9, 2014

KTĐT - Ngày 29/8, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ (UBTV) Quốc hội đã làm việc với UBND TP Hà Nội về vấn đề giải quyết khó khăn về nhà ở đối với người có thu nhập thấp, học sinh và sinh viên.
Trên cơ sở nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân, học sinh, sinh viên, Hà Nội đã triển khai Chương trình phát triển nhà ở giai đoạn 2012 - 2020 và định hướng đến năm 2030 với những chỉ tiêu phát triển cụ thể. Theo lãnh đạo TP, Hà Nội đã dành và bố trí quỹ đất phát triển nhà ở bằng nhiều hình thức. Đến nay, trên địa bàn có 60 khu đất, dự án dành để phát triển nhà ở xã hội với khoảng 348,75ha. TP cũng chủ động bố trí 325,78ha đất theo quy hoạch đô thị và nhu cầu phát triển nhà ở xã hội thực tế trên địa bàn với 11 dự án, khu đất dành để xây dựng nhà ở thu nhập thấp; 12 dự án, khu đất dành để xây dựng nhà ở công nhân; 8 dự án nhà ở sinh viên trong khuôn viên đất các trường ĐH, CĐ; 16 dự án nhà ở xã hội được chuyển đổi từ dự án nhà ở thương mại… Hiện, 66 dự án phát triển nhà ở xã hội đã được triển khai, với hơn 5 triệu mét vuông sàn nhà ở xây mới. Trong đó, 19 dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2013.
Trao đổi với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết: Hà Nội đã cơ bản thực hiện sát các chỉ đạo, quy định về nhà ở xã hội, nhà ở thu nhập thấp của T.Ư. TP cũng đã chủ động ban hành các văn bản thực hiện, trong đó có nhiều chính sách đi tiên phong để tháo gỡ các vướng mắc. Về nhà thu nhập thấp, kế hoạch đến năm 2015, Hà Nội sẽ thực hiện được khoảng 8 triệu mét vuông sàn, đến nay đã xây dựng được 2,8 triệu mét vuông (tính cả các dự án từ nhà ở thương mại chuyển sang nhà ở xã hội). Ngoài ra, TP cũng khuyến khích các chủ đầu tư đẩy mạnh phát triển nhà ở thương mại cho các hộ dân có nhu cầu nhà ở, nhằm giải quyết vấn đề an sinh xã hội. Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh: Quan điểm của TP sẽ nâng trần hạn mức, nếu nguồn ngân sách Chính phủ không có, TP sẽ phát hành trái phiếu Thủ đô để thực hiện các dự án.
Đoàn giám sát đánh giá cao sự cố gắng của TP Hà Nội trong việc giải quyết nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân, học sinh, sinh viên. Đồng thời cho rằng, TP nên linh hoạt trong thực hiện các chính sách, kêu gọi đầu tư để thực hiện được các mục tiêu đã đề ra trong Chương trình phát triển nhà ở đến năm 2020.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét