Thứ Bảy, 9 tháng 8, 2014

Từ những lá đơn kêu cứu

(Cadn.com.vn) - Những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7-2014, Đồn Biên phòng (Cửa khẩu Quốc tế) Lao Bảo nhận được nhiều đơn trình báo bị mất tài sản của các cá nhân, Cty. Bà Trương Thị Huyên - Giám đốc Cty TNHH Ngọc Ánh (trụ sở tại khóm Đông Chín, TT Lao Bảo, H. Hướng Hóa, Quảng Trị) rất tức tối khi cầm đơn đến ĐBP CKQT Lao Bảo để báo cáo bị mất trộm tài sản. Bà bức xúc: “Tối hôm qua, xe chở trái cây của Cty dừng tại cửa khẩu đã bị kẻ gian phá khóa lấy mất 2 bình ắc-quy.

Tuy tài sản không lớn nhưng đây đã là lần thứ 2 Cty tôi bị mất tài sản. Xe bị mất ắc-quy nên chậm thời gian giao hàng, uy tín Cty cũng vì thế mà giảm sút trong suy nghĩ của bạn hàng”. Rồi sự bức xúc của ông Dương Viết Hê - Giám đốc Cty CP Vinafor Quảng Trị: “Xe của Cty dừng qua đêm tại cửa khẩu đã bị kẻ gian lấy trộm 7 thanh gỗ cẩm lai, khoảng 400kg, giá trị khoảng 40.000.000 đồng. Hàng bị mất, Cty chẳng biết trình bày sao với bạn hàng về sự thiếu hụt hàng hóa này. Tôi kính đề nghị ĐBP truy tìm thủ phạm để ngăn chặn triệt để tình trạng này giúp cho Cty chúng tôi và các Cty khác thật sự yên tâm khi lưu trú tại khu vực cửa khẩu”. Tiếp đến là đơn của Cty TNHH MTV Hoàng Đại với nội dung: “Tối 17-6, xe của Cty lưu trú tại CKQT Lao Bảo đã bị kẻ gian lấy cắp 24 két trái măng cụt, trị giá 24.000.000 triệu đồng”. Cty TNHH Vương Vinh cũng có đơn báo: “Lúc 3 giờ ngày 2-7, xe chở gỗ của Cty dừng nghỉ tại gần khu vực cửa khẩu đã bị kẻ gian lấy cắp 2 thanh gỗ cẩm”....

Đây là những lá đơn luôn làm đau đầu chỉ huy và cả cán bộ, nhân viên làm công tác nghiệp vụ trinh sát, phòng chống tội phạm, nghiệp vụ cửa khẩu. Song cũng chính là lý do để lực lượng ĐBP CKQT Lao Bảo - Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Trị thể hiện quyết tâm phải tìm ra thủ phạm, trả lại sự bình yên cho cửa khẩu vốn là điểm đầu tiên của con đường xuyên Á nối Việt Nam với các nước trong khu vực và cả Châu Á.


Các đối tượng và tang vật.

Xóa sổ nhóm đạo chích

Cái khó trong quá trình điều tra chính là thời tiết, bởi đang trong giai đoạn cao điểm của mùa mưa nên dấu vết của bọn “đạo chích” gần như đều bị xóa hết. Nhận đơn báo, ĐBP tổ chức công tác truy tìm, song kết quả chẳng thu được bất kỳ dấu vết gì phục vụ cho công tác điều tra. Mặt khác, tất cả vụ việc đều xảy ra ban đêm, vì vậy càng gây khó khăn cho việc thu nhặt thông tin. Bọn “đạo chích” khi lấy cắp tài sản hoặc là chúng tiêu thụ ngay nhưng cũng lắm khi chúng cất giấu, chờ khi “yên” mới đem đi tiêu thụ. Riêng mặt hàng trái cây, chúng bán ngay cho chủ sạp một số chợ trên địa bàn để họ trộn lẫn rồi bán cho khách hàng. Vì hám lợi nên chẳng ai tố cáo chúng.

Nhận thấy việc triển khai lực lượng để bắt quả tang đối tượng gặp nhiều khó khăn nên lực lượng phòng chống tội phạm của đơn vị đã chuyển phương án khác là tích cực thu thập thông tin, chứng cứ để đấu tranh và vận động đối tượng ra đầu thú. Suốt cả nửa tháng lặn lội bám địa bàn, lang thang khắp các xưởng gỗ, các sạp bán trái cây nhưng tin tức thu được chỉ dừng lại ở mức “tin báo”, còn chứng cứ thì gần như không. Tuy nhiên, những thông tin có được đã giúp lực lượng điều tra khoanh vùng và đưa một số đối tượng khả nghi vào “tầm ngắm”.


Hồ Nghị Quyết, Hồ Văn Sỹ

Đang lúc khó khăn thì lực lượng điều tra nhận được nguồn tin báo vô cùng quý giá: Số đối tượng trong tầm ngắm đang chơi điện tử tại quán Hoa Mai, dù lúc đó đã là 1 giờ ngày 2-7 nên nhanh chóng giám sát. Tuy nhiên, sau đó các đối tượng giải tán, ai về nhà nấy. Đến 4 giờ cùng ngày, lực lượng điều tra tiếp tục nhận được tin báo có 4 thanh niên chở gỗ đến bán cho xưởng mộc của ông Viên nhưng ông ấy không mua bọn chúng chở đi nơi khác. Làm việc với lực lượng điều tra, ông Viên cho biết, trong số 4 thanh niên chở gỗ đến gạ bán thì ông nhận ra một người tên Sỹ (trú khóm Ka Tăng, TT Lao Bảo).

Không lãng phí thời gian, các anh liền có mặt tại nhà Sỹ để xác minh. Không vòng vo, các điều tra viên “đánh phủ đầu”: “Tối qua đi đâu mà không về nhà?”. “Dạ, bạn bè rủ đi chơi game nên không về”. “Thế 2 thanh gỗ mà anh mới đem đến gạ bán cho ông Viên nhưng ông ấy không mua, anh đã đưa đi đâu?”. Nghe câu hỏi này, Sỹ đã không dám nhìn vào những người đối diện, thú nhận hành vi trộm cắp của mình cùng đồng bọn.

Trên cơ sở lời khai của Hồ Văn Sỹ và Hồ Nghị Quyết, lần lượt các đối tượng khác được sự vận động của lực lượng điều tra, gia đình và chính quyền địa phương đã tự nguyện ra đầu thú. Bọn chúng khai nhận đã tiến hành nhiều vụ trộm cắp. Thủ đoạn của chúng là lợi dụng đêm tối, sự sơ hở của người trông coi, chúng sử dụng các thanh kim loại cạy khóa để lấy trái cây, gỗ hoặc dùng cờ-lê mở ốc vít lấy trộm bình ắc-quy của ô-tô để bán lấy tiền tiêu xài, chủ yếu là nướng vào các trò chơi điện tử.

Từ lời khai của đối tượng, lực lượng điều tra đã tiến hành thu giữ 29 loại tang vật bọn chúng đã lấy cắp. Hiện ĐBP CKQT Lao Bảo đang thông báo để các DN biết và đến nhận lại tài sản bị mất. Đồng thời, tiến hành chuyển giao lực lượng CA để tiếp tục điều tra và xử lý theo pháp luật. Riêng những đối tượng chưa đủ 16 tuổi, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương đưa ra kiểm điểm trước dân để răn đe, giáo dục.

Nguyễn Thành Phú


0 nhận xét:

Đăng nhận xét